Nước mưa có uống trực tiếp được không?

Việc sử dụng nước mưa uống trực tiếp không còn xa lạ với chúng tôi. Tuy nhiên với thực trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm môi trường như hiện nay thì nước mưa có thể uống trực tiếp được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Nước mưa có tốt không?

Nước mưa được hình thành từ việc hơi nước bốc lên từ mặt biển, ao, sông, hồ… gặp lạnh rồi ngưng tụ, sau đó rơi xuống đất thành mưa. Trước đây, nước mưa được coi là nguồn nước sạch bởi nó có chứa các loại muối khoáng hòa tan, chứa ít sắt nên không gây ra mùi tanh, không chứa các thành phần kim loại nặng và các chất độc hại. Vì thế, nước mưa thường chứa trong các bể nước, chum, vại… để sử dụng dần.

 

Nước mưa có uống trực tiếp được không?
Nước mưa có uống trực tiếp được không?

Còn hiện nay, liệu nước mưa có sạch không, uống trực tiếp nước mưa có tốt không?

Ở các khu đô thị, cụm công nghiệp, thành phố lớn, ô nhiễm khói bụi từ các phương tiện giao thông, nhà máy thải ra bầu khí quyển quá nhiều gây nên hiện tượng ô nhiễm không khí và nguồn nước. Vì vậy nước mưa ở những nơi này sẽ bị hòa với các chất độc hại này khiến nước không  còn sạch nữa.

Trong nước mưa cũng chứa rất ít các chất khoáng cần thiết cho cơ thể nên nếu sử dụng lâu dài sẽ gây hiện tượng thiếu khoáng chất, đặc biệt với cơ thể trẻ nhỏ.

Nước mưa có uống được không?

Có uống được nước mưa không hay ăn nước mưa có tốt không còn phụ thuộc vào nơi bạn đang ở. Nếu bạn đang ở các vùng núi, vùng nông thôn khi không khí chưa ô nhiễm, nước mưa vẫn được coi là sạch và có thể sử dụng để ăn uống, sinh hoạt. Nếu bạn đang ở các thành phố lớn, nơi có nhiều nhà máy công nghiệp bạn nên hạn chế sử dụng nước mưa. Bạn có thể dùng nước mưa trong việc tắm giặt, rửa bát,… nhưng cần chú ý một số vấn đề sau:

– Không sử dụng nước mưa đầu mùa do lượng axit độc hại cao.

– Không sử dụng nước mưa ở các khu vực có nhà máy, xí nghiệp bởi những nơi này thường thải ra những khí thải công nghiệp độc hại, bụi bẩn.

– Hứng nước mưa sau khoảng 10 đến 15 phút để làm trôi sạch bụi bẩn và các chất ô nhiễm có trong không khí, mái tôn, máng nước.

– Không dùng các dụng cụ chứa, đựng nước có chứa chì hoặc dụng cụ bằng tôn, kẽm… Đồng thời cần cọ rửa các dụng cụ này sạch sẽ.

– Không uống trực tiếp nước mưa.

Cách xử lý nước mưa trước khi sử dụng

Để nước mưa an toàn hơn bạn có thể xử lý nước bằng các cách sau:

Xây bể lọc

Bạn có thể xử lý nước mưa sạch và an toàn hơn bằng cách xây bể lọc nước mưa thủ công.

Đun sôi nước

Đun sôi nước là cách giúp bạn có thể tiêu diệt được các vi khuẩn gây bệnh trong nước. Vì Các vi khuẩn đường ruột, động vật đơn bào, virus có trong nước sẽ bị bất hoạt ở nhiệt độ 100 độ C. Vì vậy đun sôi nước là phương pháp giúp bạn sử dụng nước mưa an toàn hơn.

Đun sôi nước để tiêu diệt được các vi khuẩn gây bệnh có trong nước

Dùng máy lọc nước

Máy lọc nước là thiết bị hiện đại ra đời giúp hỗ trợ cải thiện chất lượng nước khi sử dụng, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng.

– Loại bỏ tạp chất, vi khuẩn: Máy lọc nước có thể loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn có trong nước. Với công nghệ hiện đại, các dòng máy lọc nước có khả năng loại bỏ đến 99% virus, vi khuẩn và các chất hữu cơ bị nhiễm trong nước… Hơn nữa, máy lọc nước có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh tả lị, giun sán, viêm gan A,.. và một số bệnh đường ruột khác.

Hệ thống lõi lọc của máy lọc nước RO

– Bổ sung thêm khoáng chất: Máy lọc nước giúp bổ sung tjeem các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, kali, natri, canxi và cân bằng độ pH cho nước uống.

– Giúp nước uống có vị ngon hơn: Khi nước mưa đi qua hệ thống lõi lọc nước sẽ có vị ngọt hơn, cung cấp nguồn nước tinh khiết cho mọi thành viên trong gia đình.

Hy vọng qua phần chia sẻ trên bạn đã giải đáp được những thắc mắc về việc nước mưa có uống được không, uống nước mưa có tốt không và có những giải pháp phù hợp để sử dụng nước tốt nhất cho sức khỏe.

Xem thêm: 

Tìm hiểu về cấu tạo chức năng của lõi lọc alkaline
Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của màng RO

—————————————–

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG & THƯƠNG MẠI TÂN Á MỸ

Địa chỉ : Số 165 Ngõ 1141 – Giải Phóng – Thịnh Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội

Liên hệ : ĐT (024)66891100 Fax: (024)6288.4843

Email : tanamycompany@gmail.com

Website : www.locnuoc.net.vn

Facebook Comments

2 thoughts on “Nước mưa có uống trực tiếp được không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *